News ellipse 18/10/2021

Kỹ thuật đóng hàng vào container cần lưu ý

Kỹ thuật đóng hàng vào container cần lưu ý

Container là vật dụng thiết yếu trong đóng gói và vận chuyển hàng hóa, container. Tuy nhiên tùy theo các loại hàng hóa khác nhau mà có kỹ thuật đóng hàng vào container khác nhau. Tìm hiểu qua bài viết để nắm những kỹ thuật này.

Kiểm tra nguồn hàng hóa phù hợp

Để có kỹ thuật đóng hàng vào container chuẩn, đầu tiên phải xác định nguồn hàng hóa. Các loại hàng hóa vận chuyển bằng container được chia làm 4 nhóm hàng hóa, gồm có:

+ Nhóm 1: Hàng hóa thông thường, phù hợp với chuyên chở bằng container

Đây là các mặt hàng như bách hóa khô, sản phẩm da, nhựa, cao su;thực phẩm đóng hộp, vải vóc, đồ gỗ, đồ chơi, sản phẩm kim loại,… Tùy theo tính chất hàng hóa sẽ được chở bằng những container thông gió, container lạnh, container khô…

Hàng bách hóa khô. Ảnh: Internet

+ Nhóm 2:  Hàng hóa nguyên vật liệu

Đó là quặng, cao lanh, than, đá,… Nhìn chung chúng có giá trị thấp, số lượng lớn. Các loại này hoàn toàn có thể vận chuyển bằng container, tuy nhiêu so về kinh tế không hiệu quả do chênh lệch giữa giá trị hàng hóa và giá cước vận chuyển.

Hàng hóa rời. Ảnh: Internet

+ Nhóm 3: Loại hàng mang tính vật lý đặc biệt

Đó là các loại hàng như súc vật sống, hàng độc hại, hàng siêu trọng, dễ hỏng, hàng đông lạnh,,…Để vận chuyển phải dùng các container đặc biệt, chuyên dụng như container chở súc vật, container lạnh, container thông gió,…

Container lạnh. Ảnh: Internet

+ Nhóm 4: Các loại hàng có trọng lượng lớn:

Bao gồm: ôtô tải hạng nặng, sắt/thép cuộn, chất phóng xạ, hàng siêu trường, siêu trọng...

Hàng siêu trường, siêu trọng. Ảnh: Internet

Kiểm tra container trước khi sử dụng - Kỹ thuật đóng hàng vào container

Trước khi tiến hành đóng xếp các mặt hàng vào container phải tiến hành kiểm tra container. Tuyệt đối không nhận container không đảm bảo chất lượng hay không phù hợp với sản phẩm vận chuyển. Các bước kiểm tra nhằm đảm bảo kỹ thuật đóng hàng vào container gồm có: 

Tình trạng bên ngoài container.

Kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép, quan sát có vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, thủng hay méo mó hay không. Đây là phần quan trọng để đảm bảo an toàn vận chuyển.

Tình trạng bên trong container

Kiểm tra đinh tán có hư hỏng hay nhô lên không? Các tia sáng có lọt qua không? Nếu có có thể container đã bị lủng. Ngoài ra cũng cần kiểm tra tấm bọc phủ, lỗ thông giá, ống dẫn hơi lạnh…

Kiểm tra là bước quan trọng trong kỹ thuật đóng hàng vào container. Ảnh: Internet

Cửa container

Việc đóng mở cánh cửa dễ dàng, chốt đệm cửa hoạt động bình thưởng giúp việc mở đóng của an toàn, nước không bị xâm nhập.

Vệ sinh container trước khi sử dụng

Phải đảm bảo container được dọn dẹp vệ sinh tốt, kho ráo, không có mùi hay bị bẩn. Điều này giúp cho hàng hóa đóng vào container được đảm bảo vệ sinh, không gây tổn thất hay y tế nước gửi hàng gây khó khăn.

Kiểm tra vệ sinh cũng là bước quan trọng trong kỹ thuật đóng hàng vào container. Ảnh: Internet

Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container

Thông số kỹ thuật trên container gồm có: 

+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross Weight). 

+ Trọng tải tịnh của container (Maximum Payload)

+ Trọng lượng vỏ container (Tare Weight) 

+ Dung tích container (Container internal capacity)

Kiểm tra thông số kỹ thuật trên container. Ảnh: Internet

Phân bố đều trọng lượng hàng - Kỹ thuật đóng hàng vào container 

Việc phân bổ trọng lượng nhằm tránh tập trung trọng lượng tại một điểm trên mặt sàn khiến cho các dầm ngang quá mức chịu tải gây nứt gãy, cong vênh. 

Bạn phải hiểu được đặc điểm hàng hóa, trọng lượng để có cách bố trí thích hợp. Nhiệm vụ là phải giữ trọng tâm hàng hóa, container không lệnh. Nếu không đạt cân bằng, khi bốc dỡ container sẽ bị nghiêng, trượt, lật úp, rơi...

Khi vận chuyển hàng có hình dáng phức tạp, xác định trọng tâm khó thì nên có giá đỡ, đệm chèn. Còn khi xếp chung nhiều loại hàng hóa thì tuân theo quy tắc hàng nặng ở dưới, nhẹ ở trên, cần thiết thì có thêm dây chằng, đệm lót. Dưới đây là vài kỹ thuật trong đóng hàng container cần lưu ý: 

Chèn lót hàng 

Chèn lót giúp hàng hóa ít tiếp xúc, va chạm nhau cũng như va chạm gây hư hại container. Nó còn tạo điều kiện cho hàng hóa có thể xếp chồng lên nhau tiết kiệm chi phí vận chuyển, tăng lợi ích. Tuy nhiên cần đảm bảo các vật chèn lót phải hợp vệ sinh và chú ý nước nhập khẩu có yêu cầu, quy định về vật liệu làm chèn lót hay không?

Chèn lót giúp bảo vệ hàng hóa trong container. Ảnh: Internet

Gia cố hàng 

Hình thức giúp lấp chỗ trống của các kiện hàng, giữa vách và hàng nhằm tránh tiếp xúc, va chạm khi vận chuyển. Gia cố hàng phái chắc chắn, kiên cố nhưng không nên chằng buộc quá căng gây áp lực lên các điểm tựa yếu của container. Cần chú ý các điểm như cửa, vách mặt trước, các cột hoặc giá đỡ nên được bố trí theo chiều dọc container.

Một số cách gia cố hàng hóa có thể sử dụng như dùng trụ gỗ chống đã, chốt nêm, đệm tấm hoặc dùng dây xích, dây thừng, lưới, đai nẹp để buộc giữ.

Gia cố hàng trong container. Ảnh: Internet

Giảm bớt áp lực hoặc chấn động

Sử dụng các vật liệu mềm dẻo, có tính đàn hồi tốt như bọt xốp; nệm bông, túi nhựa chứa không khí,… để giảm bớt áp lực hoặc chấn động trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Đây cũng là kỹ thuật đóng hàng vào container cần lưu ý để đảm bảo tính nguyên vẹn của hàng hóa vận chuyển.

Có giải pháp cho hiện tượng hàng hóa bị nóng, hấp hơi

Khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn bên trong container dễ xảy ra tình trạng ngưng tụ nước thành giọt - hấp hơi. Do tính chất kín không thể kiểm tra độ ẩm, nhiệt độ bên trong, tình trạng hấp hơi này sẽ gây hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng container. Vậy nên, cần có giải pháp cho vấn đề này.

Hiện tượng hấp hơi dễ xảy ra nên cần có giải pháp phòng tránh cho việc này. Ảnh: Internet

Bài viết trên đã giải đáp phần nào kỹ thuật đóng hàng vào container và một số điểm cần lưu ý khi đóng hàng. Nếu quý khách có yêu cầu xin liên hệ Tân Thanh - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm container và sơmi rơ-mooc. 

Với quy mô lớn sản xuất lớn và kinh nghiệm trên 30 năm, Tân Thanh không chỉ mang đến cho khách hàng những sản phẩm giá trị mà còn là người bạn đồng hành bền bỉ cùng khách hàng trong quá trình phát triển của lĩnh vực xây dựng, vận tải.

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Thương mại Cơ khí Tân Thanh

Địa chỉ: Số 14, Đường số 15, KP 4, P. Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Số điện thoại: 0968 039 939

Email: info@tanthanhcontainer.com

phone
zalo
facebook