News ellipse 24/07/2022

Cách Logistics 5.0 sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta

Cách Logistics 5.0 sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta

Khi Logistics 5.0 phổ biến, sức khỏe và trình độ của người lao động là mối quan tâm sống còn của công ty - Forbes dự báo.

Cốt lõi của Logistics 4.0 sự kết hợp công nghệ vào ngành Logistic

Chuỗi cung ứng của các lĩnh vực chế tạo và Logistic đã bị tác động nhiều bởi đại dịch Covid-19. Song, đây chính là cơ hội và tiền đề cho sự sự chuyển của ngành dựa trên khả năng phục hồi, tính cạnh tranh và bền vững.

Các doanh nghiệp đã rút ra nhiều bài học khi xử lý những vấn đề như thiếu hụt container, giãn cách xã hội… trong đại dịch. Việc giải quyết các gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã tạo ra quá trình công nghệ được gọi là Logistics 4.0. Lĩnh vực công nghiệp chế tạo và logistics đã đẩy mạnh tích hợp các công nghệ tiên tiến như sử dụng hệ thống Internet kết nối vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), người máy, quy trình xử lý ngôn ngữ và sản xuất tinh gọn trong quản lý chuỗi cung ứng vào hệ sinh thái của mình.

Logistics 4.0 giúp bổ sung, cải thiện các hoạt động và quy trình quản lý chuỗi cung ứng bằng thông tin từ Chuỗi khối (Blockchain), điện toán đám mây và các công nghệ khác giúp bảo mật việc trao đổi dữ liệu và giữ cho lĩnh vực logistics được phân cấp một cách thuận tiện.

Cốt lõi của Logistics 4.0 sự kết hợp công nghệ vào ngành Logistic

Những vai trò trụ cột trong chuỗi cung ứng tự động cũng bao gồm các thiết bị thông minh như hệ thống quản lý kho hàng, vận chuyển bằng robot và container. Ngoài ra, máy đọc dữ liệu, xe tự lái hay kệ hàng thông minh cũng giúp đơn giản hóa quy trình làm việc của con người.

Ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS (Global Position system) cho phép doanh nghiệp theo dõi vị trí hàng hóa theo thời gian thực một cách chính xác, từ đó giúp tăng cường kiểm soát hàng hoá giúp giảm rủi ro thất lạc, cho phép tối ưu hóa tuyến đường.

Thẻ RFID (thẻ Nhận dạng qua tần số vô tuyến) giúp người vận hành quản lý và theo dõi hàng hóa bất cứ lúc nào thông qua máy tính bảng và điện thoại di động.

Tất cả những công nghệ này khi được tích hợp sẽ giúp toàn bộ chuỗi cung ứng được thúc đẩy hiệu suất, tăng tính linh hoạt, minh bạch và chất lượng.

>>> Bài viết liên quan: 

Tân Thanh Container ứng dụng công nghệ 4.0 trong kiểm soát vận hành giúp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Giải pháp kiểm soát môi trường Container lạnh từ xa bằng công nghệ 4.0

Sự ra đời của Logistics 5.0 sẽ thay đổi cuộc sống thế nào?

Khi đại dịch đã được kiểm soát, các hoạt động trong chuỗi cung ứng cần được chuyển đổi để theo hướng số hóa và bền vững hơn. Logistics 5.0 đã ra đời để đáp ứng cả hai nhu cầu trên. Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây như một “cuộc cách mạng bắt buộc”.

Mặc dù Logistics 4.0 cho phép các công ty cải thiện hiệu quả nhanh chóng, chính xác để theo kịp những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng nhưng nó đang bị tách biệt các hoạt động và công việc của máy móc với con người. Các chuyên gia đang đưa ra ý tưởng về Logistic 5.0 - Cách mạng Công nghiệp 5.0 với tham vọng sẽ dung hòa con người và máy móc.

Sự ra đời của Logistics 5.0 sẽ thay đổi cuộc sống thế nào?

Logistic 5.0 khai phá những lợi ích tiềm năng bằng cách kết hợp lực lượng lao động con người với máy móc tự động hóa, từ đó nâng cao hiệu suất công việc. Logistics 5.0 sẽ cho phép các công ty thực hiện thay đổi từ tự động hóa hoàn toàn sang kết hợp giữa quá trình này và nỗ lực của con người, đồng thời không ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của họ.

Logistics 5.0 cũng là quá trình chuyển đổi tập trung vào người lao động, kiến thức, tính bền vững và giảm thiểu tác động đến môi trường khi tích hợp với công nghệ. Khái niệm này đòi hỏi ngành logistics phải di chuyển theo ba hướng: ưu tiên yếu tố con người, đảm bảo khả năng phục hồi, tăng cường tính bền vững.

Trong Logistics 5.0, người lao động được coi là một khoản đầu tư trong dài hạn. Sức khỏe và trình độ của họ là mối quan tâm sống còn đối với công ty.

Công nghệ sẽ cần được thay thế, bổ sung và điều chỉnh theo nhu cầu và yêu cầu của người lao động. Điều này nhằm đảm bảo rằng công ty được hưởng lợi bằng cách thu hút những tài năng chất lượng cao đến làm việc và duy trì dịch vụ của họ trong thời gian dài.

Những điều này cho thấy rõ rằng mô hình Logistics 5.0 liên quan đến việc cải thiện, nâng cao các lợi ích sinh thái và xã hội hơn so với Logistics 4.0, nơi vốn phụ thuộc chủ yếu vào công nghệ. Từ đó, quá trình phát triển này sẽ mở đường cho một ngành logistics tốt hơn và bền vững hơn trong tương lai.

Nguồn: theo Forbes

phone
zalo
facebook