News ellipse 29/03/2023

Sầu riêng, thanh long Việt Nam đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc

Sầu riêng, thanh long Việt Nam đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc

Một số chuyên gia dự kiến rằng thanh long Việt Nam có nguy cơ thừa cung, còn sầu riêng có khả năng bị rớt giá mạnh khi Trung Quốc liên tục tiến hành mở rộng diện tích trồng, tăng sản lượng.

Theo số liệu công bố vào cuối tháng 2 năm 2023, Trung Quốc đã đạt sản lượng 1,6 triệu tấn thanh long một năm, cao hơn Việt Nam 200.000 tấn. Điều này cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục tăng diện tích trồng thanh long của mình từ năm 2016. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc khoảng 2 triệu tấn một năm. Như vậy, sản lượng thanh long của Trung Quốc đã gần đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cả nước.

Theo thông tin từ Viện cây ăn quả nhiệt đới (Học viện Khoa học Nông nghiệp Hải Nam), sầu riêng Trung Quốc sau một thời gian dài thử nghiệm gặp phải nhiều khó khăn thì nay đã bắt đầu đạt được kết quả tốt. Các tỉnh phía Nam của nước này đã trồng thành công hơn 2.000 ha sầu riêng, theo công bố mới đây của viện nói trên. Dự kiến, sản phẩm này sẽ được bán ra thị trường vào năm 2024 với nguồn cung khoảng 45.000-75.000 tấn.

Sầu riêng và thanh long của Việt Nam đang chịu nhiều áp lực

Kế hoạch của Trung Quốc về việc làm chủ nguồn cung nông sản đang gây ra nguy cơ dư thừa cho các nhóm hàng thanh long, sầu riêng của Việt Nam - hai loại cây ăn trái chiếm 90% lượng sản phẩm được xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Theo ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận), việc xuất khẩu thanh long của Việt Nam trong những tháng đầu năm đang bị tác động. Trước đây, mỗi ngày tại biên giới phía Bắc, Trung Quốc có thể nhập lên tới hơn 300 container, nhưng hiện tại chỉ còn chưa đầy 100 container. Nếu tình hình này tiếp tục diễn ra sẽ gây rất nhiều những khó khăn đáng kể cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Xe container chở nông sản Việt Nam đợi xuất khẩu sang Trung Quốc

Với tình trạng trên, Cục trồng trọt cảnh báo tình trạng tăng diện tích trồng sầu riêng một cách ồ ạt và thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến hậu quả cung vượt quá cầu, đồng thời, việc trồng không theo quy hoạch sẽ gây tổn hại đến năng suất và chất lượng của sản phẩm sầu riêng của Việt Nam.

Chính vì thế, nhìn nhận con đường duy nhất để hàng Việt tồn tại là chất lượng, nông sản Việt Nam cần tận dụng ưu thế, nâng cao công nghệ, gia tăng sản xuất hàng trái vụ thời điểm mà các quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc không thể thực hiện được để tăng tỉ lệ xuất khẩu ra thị trường. 

Nguồn: VnExpress

phone
zalo
facebook