News ellipse 19/12/2022

Các loại hình dịch vụ logistics phổ biến hiện nay

Các loại hình dịch vụ logistics phổ biến hiện nay

Kinh tế thế giới phát triển, xu thế hội nhập trở nên ngày càng phổ biến cùng với sự bùng nổ nhanh chóng của công nghệ thông tin đã đặt ra những yêu cầu khắt khe trong quản lý nguyên vật liệu thô cũng như các bộ phận cấu thành sản phẩm. Trước những yêu cầu bức thiết đó, dịch vụ logistics ra đời và phát triển. Vậy logistics nói chung và dịch vụ logistics ở Việt Nam phát triển như thế nào? Dịch vụ logistics trong vận tải có đặc điểm gì? Hãy cùng tìm lời câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

loại hình logistics

Cùng tìm hiểu về các loại hình dịch vụ logistics.

Logistics nói chung và dịch vụ logistics ở Việt Nam

Logistics là một quá trình trong quản lý chuỗi cung ứng mô tả việc lập kế hoạch, thực hiện vận chuyển và lưu trữ hàng hóa một cách hiệu quả từ điểm xuất xứ đến điểm tiêu thụ, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Mục tiêu của logistics là đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Logistics là thuật ngữ miêu tả một quá trình chứ không phải một hoạt động riêng lẻ. Để đưa hàng hóa và các yếu tố sản xuất từ nhà cung cấp đến nơi tiêu thụ một cách có hiệu quả các nhà cung cấp dịch vụ logistics phải tổ chức một chuỗi hoạt động liên quan mật thiết đến nhau: từ nghiên cứu, lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, kiểm tra, kiểm soát và hoàn thiện các chính sách, mục tiêu, các nghiệp vụ của mình. Các khâu trong quá trình tác động qua lại gắn bó với nhau, hiệu quả ở khâu này làm tiền đề thực hiện khâu tiếp theo và ảnh hưởng chung tới toàn hệ thống. 

Hiện nay do nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng cao nên dịch vụ logistics tại Việt Nam phát triển khá mạnh mẽ. Các công ty cũng vì đó mà đầu tư kinh doanh nhiều hơn vào dịch vụ logistics. Tuy nhiên ta vẫn có thể thấy hoạt động logistics ở nước ta tập trung chủ yếu vào một số dịch vụ điển hình.

Một số dịch vụ logistics điển hình ở nước ta hiện nay

Theo quy định ban hành hiện nay của chính phủ, dịch vụ logistics được cung cấp ở nước ta bao gồm: 

  • Dịch vụ xếp dỡ container
  • Dịch vụ kho bãi, kho bãi container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển
  • Dịch vụ chuyển phát
  • Dịch vụ đại lý vận tải, làm thủ tục thông quan cho hàng hóa
  • Dịch vụ hỗ trợ bán buôn,bán lẻ bao gồm hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa và giao hàng
  • Dịch vụ vận tải hàng hóa đường biển, đường sắt, đường bộ, hàng không,...
  • Các dịch vụ hỗ trợ khác …

loại hình logistics

 Dịch vụ logistics điển hình ở Việt Nam ngày nay.

Nhìn chung dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện đang phát triển khá mạnh mẽ,và chủ yếu tập trung vào các loại hình dịch vụ nêu trên như:

  • Nhận hàng hóa.
  • Vận chuyển hàng hóa.
  • Lưu hàng hóa tại kho bãi.
  • Làm thủ tục hải quan, hỗ trợ người tiêu dùng.
  • Tư vấn khách hàng hỗ trợ từ A -> Z.
  • Tiến hành đóng gói hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn vận tải.
  • Ghi lại mã ký hiệu, giao hàng trong nước và còn nhiều dịch vụ khác.

Có thể thấy các loại hình dịch vụ logistics ở Việt Nam khá đa dạng, phong phú, bước đầu đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Nhìn chung các dịch vụ logistics đều đáp ứng các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật nhà nước đối với dịch vụ đó.

Dịch vụ logistics trong vận tải

Ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực vận tải nói riêng, dịch vụ logistics phát triển nhanh chóng cho ra đời những mô hình kinh doanh và các công ty, xí nghiệp mà trong đó công ty tư nhân hiện đang chiếm 80% tổng số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics.

Tuy nhiên khi nhìn sâu vào mạng lưới toàn ngành logistics ở nước ta hiện nay nói chung, dịch vụ logistics trong vận tải nói riêng, ta sẽ thấy nhiều mặt còn hạn chế. 

dịch vụ logistic

Dịch vụ logistics trong vận tải.

Các công ty kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam chủ yếu hoạt động với quy mô nhỏ, nguồn vốn ít ỏi chưa thể đáp ứng được yêu cầu vận đơn khi gia nhập thị trường logistics thế giới. Quy mô doanh nghiệp nhỏ, nhân viên hay người phụ trách doanh nghiệp chỉ đáp ứng được một số công việc đơn giản của khách hàng. Cũng vì vốn và nhân lực ít nên việc tổ chức bộ máy doanh nghiệp rất đơn giản, mức độ chuyên sâu hầu như không có.

Hệ thống cơ sở hạ tầng Việt Nam đa dạng loại hình vận tải với đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không… Nhưng chất lượng hệ thống không nhất quán, có những chỗ chưa đảm bảo về chất lượng. Hệ thống thông tin ở các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được công nghệ trong quản lý điều hành.

Các yếu tố của logistics trong chu trình vận tải và giao nhận ở Việt Nam chưa có sự liên kết với nhau do các công ty giao nhận vận tải ở Việt Nam chưa có đủ khả năng để cung cấp một chuỗi các dịch vụ trong quy trình. Mỗi công ty chỉ thực hiện một số công đoạn trong quy trình đó nên thường xảy ra sự gián đoạn cũng như chậm trễ trong việc giao nhận hàng hóa.

Bỏ qua những mặt hạn chế đó, các doanh nghiệp trong dịch vụ vận tải về lĩnh vực logistics ở Việt Nam có thể phát triển với những cơ hội tiềm năng hiếm có. 

Là một nước đang phát triển, ở một vị trí địa lý thuận lợi cho vận tải kinh tế, Việt Nam là nơi hoạt động kinh tế diễn ra sôi động, nhộn nhịp. Biển và vùng biển đóng vai trò quan trọng, hình thành mạng lưới cảng biển cùng các tuyến đường bộ, đường sắt dọc biển nối liền với các vùng sâu trong nội địa tạo khả năng chuyền tải hàng hóa xuất nhập khẩu tới mọi miền đất nước, đặc biệt là các nước trong khu vực và trên thế giới.

Các doanh nghiệp trong dịch vụ logistics hiện nay cần nắm bắt thời cơ, khắc phục khó khăn hạn chế để phát triển và hoàn thiện quá trình logistics, nhằm mang đến cho người tiêu dùng những dịch vụ và trải nghiệm trọn vẹn nhất. Sự bắt tay xây dựng chiến lược phát triển ngành logistics của chính phủ cùng với chính sách khuyến khích đã giúp các doanh nghiệp phần nào khắc phục khó khăn, mở rộng quy mô, phát triển bền vững.

Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật đã đảm bảo tính nhất quán, thông thoáng và hợp lý trong các văn bản quy định liên quan đến logistics tạo một thị trường minh bạch….

Tân Thanh - Dịch vụ container chất lượng cho ngành logistics

Nắm bắt nhu cầu cấp thiết của thị trường đối với dịch vụ logistics, Tân Thanh tự hào là đơn vị luôn dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải nói chung và cung cấp những sản phẩm container chất lượng nói riêng.

Với hơn 30 năm nỗ lực và phát triển Tân Thanh đã có được những gặt hái nhất định trong lòng người tiêu dùng về một đơn vị cung cấp container và các sản phẩm về container uy tín chất lượng.

Với triết lý kinh doanh “Luôn dẫn đầu về chất lượng” , Tân Thanh không có nghĩa chỉ là container và sơmi rơmoóc, Tân Thanh là cả một hành trình đóng góp và phát triển cùng khách hàng ngành vận tải và xây dựng, cùng nhau nâng cao năng suất, chất lượng cuộc sống.

Đến với Tân Thanh bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp, với những sản phẩm về container mang chất lượng tuyệt vời được kiểm định nghiêm ngặt, sản xuất theo tiêu chuẩn thế giới. 

Hãy đến với Tân Thanh để tìm cho mình một sản phẩm container phù hợp, giúp việc vận chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics của bạn được nhanh chóng, đảm bảo, thuận tiện và an toàn hơn.

tân thanh

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI CƠ KHÍ TÂN THANH

Địa chỉ: Số 14, Đường số 15, KP 4, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức, TP.HCM

Số điện thoại: 0968 039 939

Email: info@tanthanhcontainer.com

phone
zalo
facebook